Khóa tập huấn về công cụ phân tích thị trường ITC

Diễn ra trong 4 ngày, từ 19 đến 22 tháng 4 năm 2016, được sự tài trợ của Chính phủ Úc, MeKong Biz, Tổ chức quốc tế ITC, Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB và Trường Đại học Ngoại thương, khóa tập huấn TOT về công cụ phân tích thị trường do các chuyên gia quốc tế đến từ Tổ chức ITC giảng dạy đã diễn ra tại Trường Đại học Ngoại thương. Lớp học quy tụ các học viên đến từ các trường đại học, các hiệp hội ngành hàng, các công ty đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, các tổ chức nghiên cứu, Mekong Biz và các học viên đến từ Myanmar.

Công cụ phân tích thị trường (Market Analysis Tools) được xây dựng bởi Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) có trụ sở ở Thụy Sĩ. Đây là công cụ chứa đựng lượng thông tin khổng lồ về các mặt hàng, các rào cản thuế quan và các hiệp định thương mại và các hàng rào kỹ thuật cập nhật của tất cả các quốc gia trên thế giới. Công cụ này giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các nhà nghiên cứu tìm kiếm, phân tích thị trường mục tiêu, cách tiếp cận và các tiêu chuẩn kỹ thuật mà thị trường này đang áp dụng đối với sản phẩm mà doanh nghiệp đang có ý định xuất khẩu. Điểm đặc biệt là doanh nghiệp có thể tự mình tìm kiếm thị trường mục tiêu, phân tích các rào cản thuế quan và các tiêu chuẩn đặt ra cho sản phẩm của mình. Công cụ hoàn toàn miễn phí cho người dùng đến từ các quốc gia đang phát triển và các quốc gia kém phát triển và các quốc gia đang trong quá trình chuyển đổi.

Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết sẽ mở ra cơ hội cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh tiếp cận thông tin đối với các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế, sự lệ thuộc và bị động trong sản xuất kinh doanh, sản phẩm xuất khẩu phần lớn là gia công cho các đối tác nước ngoài với giá trị thấp, việc hưởng lợi từ các hiệp định vẫn chỉ là những câu hỏi bỏ ngỏ. Thị trường xuất khẩu gia tăng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, các biện pháp phòng vệ thương mại và chống bán phá giá luôn dình dập các doanh nghiệp Việt Nam. Việc có được một công cụ phân tích thị trường sẽ rất hữu ích để có thể giúp cho các doanh nghiệp nhận diện được thị trường tốt hơn.

Công cụ gồm 3 phần: Tìm kiếm thị trường mục tiêu (TRADEMAP) sẽ cung cấp cho người truy cập thông tin về giá trị và lượng cũng như xu hướng tăng giảm xuất nhập khẩu và khoảng cách giữa các quốc gia là những yếu tố quan trọng để xác định thị trường mục tiêu.

Tiếp cận thị trường (MARKET ACCESS MAP) sẽ cung cấp cho người dùng cách tiếp cận thị trường mục tiêu, các rào cản thương mại thuế quan và phi thuế quan, các hiệp định thương mại đã được ký kết.

Phần cuối cùng là các tiêu chuẩn (STANDARD MAP) đề cập đến các tiêu chuẩn đáp ứng, cách thức thực hiện các tiêu chuẩn này ra sao.

Quý vị có thể truy cập vào đường link: http://legacy.intracen.org/marketanalysis/Default.aspx, tạo cho mình một tài khoản miễn phí. Mặc dù không được trực tiếp tham gia các khóa tập huấn nhưng quý vị vẫn có thể sử dụng được công cụ thông qua các hướng dẫn chi tiết bằng file PDF hoặc thông qua video.

Cao Xuân Thanh – Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFORES)

Một số hình ảnh của khóa học:

DSC_0996

Phát biểu khai mạc lớp dành cho thực tập viên trainer

Giảng viên Trainer

Giảng viên Trainer

Giảng viên trường Đại học Ngoại thương cảm ơn nhóm giảng viên ITC

Giảng viên trường Đại học Ngoại thương cảm ơn nhóm giảng viên ITC

Thảo luận trong khóa học

Thảo luận trong khóa học

Phần giảng dạy của các trainer

Phần giảng dạy của các trainer

Trao chứng chỉ cho học viên đến từ Myanmar

Trao chứng chỉ cho học viên đến từ Myanmar

DSC_1120

Ảnh thầy và trò khóa ITC

DSC_1051

Giảng viên trainer

Giảng viên trainer

Giảng viên trainer

Chuyên gia ITC giảng dạy về công cụ Trademap

Chuyên gia ITC giảng dạy về công cụ Trademap

Tin Liên Quan